Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Một trong những thứ không thể thiếu được trong mâm cỗ ngày tết đó là các loại mứt và bánh kẹo. Trong đó, mứt bí là loại mứt được ưa chuộng nhất. Sự giòn ngọt của mứt bí đã trở thành một trong những hương vị truyền thống đặc trưng mỗi khi Tết đến xuân về.


Tuy nhiên, mứt bí rất khó bảo quản vì dễ bị hút ẩm và trở nên mềm, không còn ngon nữa. Mặt khác, các mặt hàng bán trong những ngày Tết cũng không hoàn toàn chất lượng và sạch sẽ. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giới thiệu cách làm mứt bí tại nhà an toàn, hợp vệ sinh cũng như lưu ý để có thể bảo quản mứt bí trong khoảng thời gian dài.


Nguyên liệu làm mứt bí

-          1 kg bí đao già.
-          1 kg đường cát.
-          Vôi.
-          Phèn chua.
-          Vani.
-          Nước sạch.

Cách làm mứt bí

Cắt bỏ vỏ, bỏ phần ruột và hạt. Rửa sạch. Cắt bí đao thành từng khúc với chiều dài bằng chiều dài ngón tay giữa và chiều ngang bằng 1 lóng tay.

Hòa tan vôi vào trong nước lạnh. Loại bỏ cặn vôi thu được nước vôi trong. Ngâm hỗn hợp gồm bí đao, phèn chua và nước vôi trong khoảng thời gian 7 tiếng. Sau đó, rửa sạch bí đến khi không còn mùi nước vôi và mùi phèn, để ráo nước.


Trộn đường và bí theo tỷ lệ cứ 400 g đường thì sẽ sử dụng 300 g bí đao. Đảo trộn đều tay hỗn hợp đường và bí đao trong khoảng 3 tiếng để đường ngấm dần dần vào trong bí đao. Sau thời gian đó, đường tan ra hết và bắt lên bếp với lửa vừa phải. Trong giai đoạn này, đảo đều tay để đường tan hết và đường thấm đều vào bí đến khi đường sên lại thì vặn lửa nhỏ xuống.

Sau một lúc, đường cát sẽ bám lên bí, khi đó cho vani vào rồi tắt bếp. Cho thành phẩm thu được bảo quản trong các lọ kín hoặc trong túi nilon kín dùng dần, để nơi khô ráo thoáng mát.

Lưu ý

Vì tính chất của mứt bí là dễ hút ẩm, dễ gây chảy rửa và sẽ không bảo quản được lâu nên cách tốt nhất là để mứt thật sự khô rồi mới bảo quản. Còn không khô thì có thể bắt lên chảo và đun lại hay để mứt bí tự khô trên chảo nóng mà không cần phải mang xuống.


Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Với những chia sẻ trên đây, chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể tự tay vào bếp và làm cho gia đình một đĩa mứt bí thơm ngon, giòn ngọt, an toàn và hợp vệ sinh. Chúc bạn thành công với món mứt bí của mình nhé! 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Món Ngon

Cùng thực hiện món mứt bí đơn giản tại nhà

Mứt là một loại thực phẩm ngọt, rất hay được sử dụng nhiều vào các mùa tết đến. Các loại thực phẩm mứt là món thực phẩm luôn có trong những ...

Bài Đăng Mới Nhất

Tất cả bài viết