Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Mứt là một loại thực phẩm ngọt, rất hay được sử dụng nhiều vào các mùa tết đến. Các loại thực phẩm mứt là món thực phẩm luôn có trong những buổi trò chuyện, tiếp khách hay là món thức ăn vặt sau mỗi lúc sum họp gia đình. Các khá nhiều lại mứt khác nhau như mứt bí, mức thơm,…. Nhưng mứt bí là loại mức được xem là khá thịnh hành nhất trong mùa lễ tết.

>> Xem Thêm: Cách làm nhiều món ăn ngon mỗi ngày 

Thường khi, chúng ta mua mứt bí từ các chợ, hay siêu thị đem về sử dụng. Vậy tại sao chúng ta không tự mình bắt tay vào làm mức bí thơm ngon ngay tại nhà? Như vây, sẽ tiết kiệm cho các bạn một khoản tiền không nhỏ so với khi mua loại mức bí này tại các chợ,cửa hàng, siêu thị…, và sẽ đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm hơn. Nào chúng ta hãy cùng thực hiện món mứt bí tại nhà nhé!


Nguyên liệu để làm mức bí gồm:

1) Bí đao già: 1 kg.

2) Đường trắng: 600 gam.

3) Phèn chua: 15 gam.

4) Bột vôi trắng: 7 gam.

5) Nước tinh dầu hoa bưởi: 1 muỗng café.

Bây giờ chúng ta bắt đầu vào công đoạn thực hiện:
Bí đao sau khi mua về, chúng ta sẽ cắt trái bí làm đôi và bổ làm tư ra và gọt vỏ. Có nhiều bạn sẽ có thể hỏi là tại sao chúng ta phải cắt làm đôi hoặc bổ làm tư ra rồi mới gọt vỏ? Bởi vì trái bí đao rất là lớn nếu các bạn cầm nguyên trái mà gọt vỏ thì sẽ rất dễ bị đứt tay vì vỏ của bí đao rất dày. Do đó, chúng ta cần chia trái bí ra thành làm đôi hoặc làm tư, thì như thế chúng ta sẽ dễ dàng gọt bỏ phần vỏ bí. Sau khi, chúng ta gọt sạch vỏ đi và những phần gân nổi lên từ mặt trái bí sau khi gọt vỏ, chúng ta cũng nên loại bỏ đi. 

Nếu không gọt bỏ thật sự sạch sẽ phần gân nổi lên thì khi làm thành phẩm, thì miếng mức bí sẽ không được đẹp mắt, nên chúng ta cần loại bỏ sạch hết phần vỏ và gân bí. Sau khi gọt sạch vỏ và gân bí, nếu các bạn thấy các đường viền của các gốc cạnh bí chưa được đẹp thì các bạn có thể gọt bỏ đi, để giữ phần thịt bí trông đẹp mắt.


Sau đó, chúng ta nên rửa sạch sẽ phần bí đã sơ chế hết phần vỏ và gân bí bên ngoài. Lưu ý, chúng ta cũng nên dọn sạch luôn phần ruột và hạt bí bên trong. Miếng bí sau khi đã rửa, chúng ta sẽ sắc miếng bí thành từng miếng nhỏ, phần mềm ở lõi giữa miếng bí, trùng ra, các bạn nhớ phải loại bỏ phần đó đi, chỉ lấy phần thịt.


Công đoạn tiếp theo, ta bắt đầu sắc bí thành miếng hình vuông với độ dài cho từng miếng là 5 đến 7 cen ti mét. Sau đó, chúng ta sẽ lấy từng miếng bí đó và sắc một lần nữa thành từng sợi với độ dày vừa phải . Chúng ta cứ lần lượt thực hiện, cho đến khi xong tất cả trái bí. Để thao tác nhanh, chúng ta đặt từng miếng bí được sắc thành hình vuông có độ dài bằng nhau, xếp chồng lên nhau và sắc thành sợi. Làm như vậy, sẽ giảm bớt khá nhiều thời gian cho công đoạn tạo sợi bí này.


Để tiết kiệm thời gian, trong quá trình ta tạo miếng nhỏ cho bí, ta có thể hoà nước lạnh và vôi trắng trong một cái thau, trong 20 phút để bột vôi lắng xuống, ta sẽ lấy phần nước vôi trong ở bên trên để chúng ta ngâm bí.

Sau khi bỏ hết phần bí đã sắc nhỏ, chúng ta bỏ hết vào phần nước vôi để ngâm trong khoảng thời gian từ 4-5 tiếng. Sau khoảng thời gian từ 4-5 tiếng, Trong khoảng thời gian, chúng ta ngâm bí, thì sẽ có những miếng bí không chìm xuống nước, chúng ta sẽ lấy một chiếc khăn sạch phủ lên trên mặt thau đựng bím như thế chúng ta sẽ yên tâm phần bí sẽ được ngâm hoàn toàn, và sẽ không có phần bí nào không được ngâm đêu với nước vôi trong. Sau hết khoảng thời gian ngâm, chúng ta sẽ vớt bí ra và rửa sạch nhiều lần, ít nhất là từ 3-4 lần để bí sạch hết hoàn toàn lớp nước vôi đi.



Bây giờ, chúng ta nấu nồi nước sôi và bỏ phèn chua vào. Để khoảng 2 phút, để phần phèn chua tan hết. Chúng ta tắt bếp và đổ phần nước phèn chua vào thao bí và ngâm trong vòng 3 phút, không được ngâm lâu hơn. Việc ngâm bí với phèn chua để phần bí nó được trong. Sau đó, chúng ta tiếp tục rửa phần bí với nước sạch nhiều lần rồi vớt bí ra rổ, để ráo nước.

Sau khi phần bí thật sự đã ráo nước, chúng ta chuyển sang công doạn trộn đường. Chúng ta xốc đều phần đường với bí để để đường được ngấm đều vào bí. Ta có thể dùng đũa đảo phần bí và đường để yên tâm cả hai phần đường và bí ngấm đều vào nhau.

Bước tiếp theo, chúng ta sẽ bắt chảo hỗn hợp bí và đường lên đun sôi. Trong khi đun, phần bí và đường sẽ ra nước. Vậy nên, chúng ta sẽ đun đến khi nào phần nước tiết ra từ hỗn hợp bí và đường cạn hết, chúng ta nên đun với lửa hơi lớn một tý. Khi đun được tầm 20 phút, lượng nước bên trong chảo sẽ giảm đi một nửa, chúng ta giảm lửa nhỏ lại.


Khi phần nước ngang với phần bí, chúng ta sẽ cho nước tinh dầu hoa bưởi vào và trộn đều lên. Mục đích làm cho phẩn mứt bí khi thành phẩm sẽ thơm hơn. Sau đó, chúng ta tiếp tục đảo phần bí cho đến khi nước cạn hết đi. Tuy nhiên, phần mứt bí sẽ còn ướt nên chúng ta chỉnh lửa nhỏ dần và tiếp tục đảo mứt bí đều tay. Khi trên miếng bí có những cụm đường trắng bám đều xung quanh, thì lúc đó, chúng ta sẽ tăt bếp và để nguôi đi.


Sau khi bí nguội, chúng ta sẽ bỏ phần mứt bí đó vào một cái rổ và hâm khô phần mứt bí trong 2 ngày để mứt bí áo hết phần đường và mứt bí sẽ khô đi.

Chúng ta có thể bảo quản mứt bí trong hủ, lọ ở nên có nhiệt độ thoáng mát. Như vậy, chúng ta đã thực hiện xong cách làm mứt bí ngày Tết, quá dễ dàng phải không? Chúc các bạn thực hiện thành công .

1 nhận xét:

Tìm kiếm Món Ngon

Cùng thực hiện món mứt bí đơn giản tại nhà

Mứt là một loại thực phẩm ngọt, rất hay được sử dụng nhiều vào các mùa tết đến. Các loại thực phẩm mứt là món thực phẩm luôn có trong những ...

Bài Đăng Mới Nhất

Tất cả bài viết