Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

“Bao giờ cho đến tháng Ba, hoa gạo rụng xuống thì tra hạt vừng”

Đã bao đời Vừng đen hay còn gọi là Mè đen được coi món ăn bổ dưỡng và thuốc quý, theo y học cổ truyền Vừng đen có vị ngọt tính bình có tát dụng dưỡng huyết, đại bổ can thận, suy lão, làm đen râu tóc,….. Đặc biệt rất tốt cho phụ nữa mang thai. Ngoài ra hạt Vừng và dầu hạt Vừng dùng để trị táo bón . Vừng có 2 loại vừng đen và vừng trắng , loại thường lam món ăn và làm thuốc là mè đen. Và sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn công dụng và cách chế biến món chè Vừng đen.

   >> Cách làm món bánh bèo nhân thịt thơm ngon!

Vừng đen rất dễ tìm mua, giá thành rẻ, ở những các nước nhiệt đới trong đó có Việt Nam.


Giữ Cho Da Đẹp Và Tóc Lâu Bạc:

Vừng đen 500g đem phơi khô, sao chin và tán thành bột, cho vào hủ sach dùng dần. Khi ăn, cho 1 – 2 thìa bột mè vào chén cho thêm đường phèn theo tùy khẩu vị, đổ nước sôi vào khuấy đều thành chè. Dùng thường xuyên có tác dụng cho da và tóc lâu bạc, chống lão hóa, ho khan, táo bón.

Chữa Đầy Hơi Chướng Bụng:

Mè đen giã nhỏ nấu cháo cho vào một cái vỏ quýt khô. Khi ăn nêm một ít muối vừa miệng. Ăn vài lần sẽ khỏi.

Trị sản phụ thiếu sữa:

_Vừng đen 30g giã nhỏ
_Gạo tẻ 60g

Nấu nhừ thành cháo. Món cháo này có tác dụng lợi sữa vừa nhuận tràng, thích hợp với phụ nữ sau khi sinh bị táo bón và không đủ sữa cho con bú.


Trị Tóc Bạc Sớm:

Vừng đen, Hà Thủ Ô: Hai lượng bằng nhau, xay thành bột, thêm mật Ong, khuấy đều, vò thành viên, mỗi viên 6g. Mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 viên, sau khi ăn cơm.

Đặc biệt với món chè Vừng đen là món ăn thơm ngon, giải nhiệt, rất tốt cho mọi lứa tuổi, phụ nữ trước và sau khi sinh.

Nguyên liệu:

Vừng đen 500g
Dừa nạo 600g
Đường phèn 150ml
Nước dừa tươi 600ml

Cách nấu:

Bước 1:
Cho Vừng vào một cái chảo để rang. Lưu ý không nên để lửa quá lớn vừng sẽ bị cháy. Khi vừng bắt đầu thơm và nổ tanh tách thì tắt bếp và cho vào cối giã hơi dập.

Bước 2:
Hòa nước ấm vào dừa nạo để vắt lấy nước

Bước 3:
Cho nước cốt dừa, nước dừa tươi vào máy xay mịn với Vừng.

Bước 4:
Cho hỗn hợp vừa xay vào nồi đun sôi với đường phèn, khi đường tan hết và mè cũng đã chin sẽ có màu đen rất đẹp. Lưu ý khi bạn nấu chè, bạn nên để lửa vừa phải và khuấy đều tay cho đến khi đường tan hết để vừng không bị cháy và không bị sượng.

Ngoài những Vitamin còn chứa lượng lớn những khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ. Do vậy mà những lợi ích mà hạt Vừng mang lại cho sức khỏe là vô cùng lớn.

Monngonmoingay10.blogspot.com

1 nhận xét:

Tìm kiếm Món Ngon

Cùng thực hiện món mứt bí đơn giản tại nhà

Mứt là một loại thực phẩm ngọt, rất hay được sử dụng nhiều vào các mùa tết đến. Các loại thực phẩm mứt là món thực phẩm luôn có trong những ...

Bài Đăng Mới Nhất

Tất cả bài viết