Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Gói bánh chưng là phong tục không thể thiếu của người Việt Nam trong những ngày Tết cổ truyền. Để gói được những chiếc bánh chưng đẹp mắt và thơm ngon đòi hỏi người gói phải khéo léo và tỉ mẫn để khi luộc bánh chưng không bị nát và mất ngon. Hãy cùng chúng tôi tham khảo những cách gói bánh chưng đơn giản và dễ làm dưới đây để có chiếc bánh chưng hoàn hảo bạn nhé!

    >> Hướng dẫn:   Cách muối hành ngon hấp dẫn

Chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng

Tùy vào từng vùng miền và khẩu vị ăn mà mỗi nơi sẽ có cách gói bánh chưng cùng với các nguyên liệu khác nhau. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn làm bánh chưng nhân đậu xanh đơn giản mà vẫn ngon.

Nguyên liệu cần cho bánh chưng nhân đậu xanh gồm: gạo nếp, đậu xanh, lá dong, lạt gói bánh, muối, hạt tiêu.


Cách gói bánh chưng nhân đậu xanh

Các nguyên liệu sau khi mua về thì bạn nên rửa sạch và chuẩn bị sẵn từ tối hôm trước để hôm sau có thể thực hiện ngay.

Đầu tiên, bạn cần ngâm gạo nếp trong nước lạnh khoảng 2 tiếng để gạo mềm rồi vo gạo để lọc hết các tạp chất, để gạo ráo nước trong rổ.
    
Đậu xanh nên mua đậu đã được lột vỏ sẵn hoặc nếu bạn mua đậu nguyên vỏ thì đem ngâm trong nước lạnh để đậu tróc hết lớp vỏ trong khoảng 2 tiếng. Tiếp đến, bạn sàng đậu và gạt bỏ hết vỏ rồi cho đậu xanh vào nồi nấu chín, thêm đường nấu cho đến khi đậu mềm và nhuyễn thì bạn tắt bếp, để nguội.

Sau khi đã chuẩn bị xong phần nhân thì bạn tiến hành gói bánh bằng khuôn hình khuôn. Cắt lá dong thành 4 phần cạnh rồi ráp vào nhau thành một hình vuông. Bạn rải một lớp gạo bên dưới, thêm nhân đậu ở giữa rồi đổ một lớp gạo nữa lên trên che kín hết phần nhân.


Gập kín các góc lá với nhau và dùng 4 dây lạt buộc chặt theo chiều vuông góc với nhau là bạn đã có một chiếc bánh chưng xinh xắn và vuông vức.

Cuối cùng, bạn thả bánh vào nồi rồi cho nước ngập toàn bộ mặt bánh, để bánh chưng được ngon và dẻo hơn thì bạn nên nấu bánh trên bếp củi. Thường xuyên quan sát thêm củi cho lửa cháy liên tục và thêm nước để bánh chín đều và không bị nhũn.

Muốn bánh được đẹp mắt, dùng chưng bàn thờ ngày Tết thì sau khi vớt bánh, bạn dùng khăn sạch lau sạch bánh rồi thêm 2 lớp lá dong tươi gói bên ngoài, nên để bánh ra tấm vàn rồi sử dụng vật nặng đè lên trên để bánh được săn chắc và vuông vức hơn.


Trên đây là cách gói bánh chưng đơn giản và dễ làm. Chúc các bạn áp dụng thành công!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Món Ngon

Cùng thực hiện món mứt bí đơn giản tại nhà

Mứt là một loại thực phẩm ngọt, rất hay được sử dụng nhiều vào các mùa tết đến. Các loại thực phẩm mứt là món thực phẩm luôn có trong những ...

Bài Đăng Mới Nhất

Tất cả bài viết