Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Bí xanh là loại thực phẩm, quen thuộc gần gũi hàng ngày chế biến nhiều món ăn hấp dẫn nhưng không thể bỏ qua đó là mứt bí xanh. Chúng ta hãy cũng nhau vào bếp làm món mứt thơm ngon, bổ dưỡng này nhé.

>>  Cách làm món Bồ Câu hầm hạt sen ngon nhất

1. Công dụng của bí xanh

Bí xanh hay còn gọi là bí đao loại quả tuy quen thuộc những có võ đấy các mẹ ạ. Bí xanh có rất nhiều công dụng mag chúng ta không ngờ đến:


-Bí xanh giúp giảm cân: thành phần dinh dưỡng của bí xanh chủ yếu là chất xơ, không chứa chất béo, giàu vitamin và khoáng chất, là thực phẩm dùng giảm cân hiệu quả

- Nhuận tràng: bí xanh tốt cho tiêu hóa, đại tràng, giảm triệu trứng táo bón. Bí xanh rửa sạch, ăn sống chấm muối hàng ngày có công dụng nhuận tràng rất tốt.

- Thanh nhiệt giải độc: theo đông y, bí xanh có tính mát, vị ngọt vì vậy bí xanh dùng để thanh nhiệt giải độc cho cơ thể hiệu quả đặc biệt vào những ngày nắng nóng.Tính mát của bí đao đã được chứng minh vì vậy hiện nay thị trường ứng dụng sản xuất các loại trà bí đao, thanh nhiệt làm mát cơ thể.

2. Cách làm mứt bí xanh

Bí xanh dùng chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng như nấu canh xương, nộm bí xanh, nấu canh thịt gà, nấu giò sống tôm nõn,…. và mứt bí xanh ngon tuyệt lại dai ngày mưa đặc biệt dịp tết

-Nguyên liệu chuẩn bị:
Chọn quả bí xanh bánh tẻ tùy theo nhu cầu của cá nhân, trong bài sẽ làm 5kg
Nước vôi trong 5 lít
Phèn chua 15g
Đường kính trắng 2kg
- Cách chế biến

Bí xanh gọt vỏ ngoài, bỏ phần ruột trắng bên trong, sau đó rửa sạch thái hình con chì độ dài khoảng 5 cm, hoặc theo sở thích từng người.


Sau khi sơ chế bí xanh xong, cho vào ngâm nước vôi trong khoảng 6 đến 8 tiếng. Ngâm bí xanh vào nước vôi trong giúp mứt có độ giòn, dai khi ăn. Lưu ý, khi ngâm bí hay bị nổi lên mặt nước, các mẹ hãy dùng một chiếc đĩa hoặc khay đè mứt bí ngập hẳn trong nước vôi. Sau khi đã ngâm đủ thời gian các mẹ vớt bí ra, rửa đi rửa lại với nước, sao cho sạch hết mùi vôi rồi để ráo.

Dùng phèn chua hòa với 2 lít nước đun sôi chần qua bí. Các mẹ nhớ chỉ trần sơ qua phèn chua để mứt bí xanh có độ trong, không thâm, nhũn. Sau khi sơ xong cho bí ngay vào nước lạnh rồi vớt ra để ráo khoảng 3 đến 4 giờ đồng hồ. Để tiết kiệm thời gian các mẹ cũng có thể cho vào lò nướng để 50 độ khoảng 15 phút.

Tiến hành ướp bí với đường theo công thức 1kg bí sẽ là 800g đường. Trộn đều đường với bí ướp trong khoảng 3 đến 4h đến khi đường tan hết. Thi thoảng các mẹ đảo đều bí để đường thấm đều.

Bước cuối cùng tiến hành sên mứt, bắc chảo lên bếp cho nóng rồi cho bí xanh vào đảo liên tục đều tay, chú ý chỉ để nhỏ lửa, đảo đến khi đường khô kết tinh trắng bám đều trên miếng mứt là được. Cho mứt bí xanh ra khay để nguội là có thể thưởng thức món mứt thơm ngon này.

3. Cách bảo quản

Cho mứt bí xanh vào hộp kín đậy nắp sử dụng trong một tuần. Nếu muốn bản quản bí được lâu hơn, gói bí vào giấy bảo khô cho vào trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Qua đây các mẹ có thể tự tay làm cho cả nhà món mứt bí xanh thơm ngon đảm bảo vệ sinh. Chúc các mẹ thành công với công thức trên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Món Ngon

Cùng thực hiện món mứt bí đơn giản tại nhà

Mứt là một loại thực phẩm ngọt, rất hay được sử dụng nhiều vào các mùa tết đến. Các loại thực phẩm mứt là món thực phẩm luôn có trong những ...

Bài Đăng Mới Nhất

Tất cả bài viết