Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Nghệ là loại thực vật được trồng nhiều ở các vùng quê. Người ta sử dụng nghệ với nhiều mục đích khác nhau như làm đẹp, trị bệnh, tạo màu cho món ăn… Ngoài ra nghệ còn được dân gian dùng làm mức trong các dịp tết cổ truyền. Món mứt nghệ tạo thêm màu sắc và hương vị mới lạ cho ngày tết cổ truyền Việt Nam. sau đây là hướng dẫn cách làm mứt nghệ ngon.Để thực hiện được món mứt này ta cần có các công đoạn sau:

   >>  Cách làm mứt chuối khô thơm ngon tại nhà


Chuẩn bị nguyên liệu:

- 1 kg nghệ đỏ
- 800 gr đường cát trắng
- 5 muỗng mật ong
- 1 ống vani
- 1 quả chanh hoặc thay thế bằng giấm
- Muối ăn

Cách làm mứt nghệ:

Để biết học cách làm mứt nghệ trước tiên ta phải biết cách chọn và sơ chế nguyên liệu. Nên chọn những củ nghệ tươi, sau đó gọt hết vỏ và thái thành lát mỏng, rửa lại bằng nước sạch. Vì màu của nghệ rất vàng và có vị nồng, đắng nên ta ngăm nghệ vào nước muối loãng 1 giờ, sau đó vớt nghệ ra để ráo nước.

Công đoạn làm sạch nghệ rất quan trọng, nếu làm không sạch có thể để lại vị đắng và món mứt nghệ làm ra không dùng được. Để thực hiện tiếp món mứt nghệ ta làm như sau: bắt nồi nước lên bếp cho chanh (hoặc giấm) vào rồi cho nghệ đã thái xong vào luộc cho đến khi nước sôi thì vớt ra để cho khô nước. Lưu ý nên thử trước khi chế biến, coi nghệ còn đắng không nếu còn thì cho chanh và nghệ vào nồi luộc tiếp cho đến khi nghệ hết vị đắng thì thôi. Cách luộc nghệ với chanh để khử vị đắng của nghệ rất hiệu quả.

Kế tiếp ta trộn phần nghệ vừa luộc xong với phần đường đã chuẩn bị. Nếu muốn món mức nghệ ngọt hơn thì cho thêm mật ong vào, mật ong tạo nên vị ngọt dịu và mùi thơm cho món ăn, trộn cho đến khi đường tan hết.


Bước tiếp theo làm nên món mức nghệ là sên mứt, công đoạn cuối cùng và rất quan trọng. Khi sên mức phải vặn lửa vừa và đảo cho đều tay để nghệ không bị cháy khét và không bị dính vào nhau. Vậy là ta đã có cách làm mứt nghệ an toàn.

Thành phẩm:

Sau khi sên xong ta cho mứt ra đĩa và thưởng thức. Qua nhiều giai đoạn chuẩn bị ta đã có một món mứt nghệthơm ngon, bắt mắt. Màu vàng của nghệ tạo thêm màu sắc cho măm bánh mức ngày tết.

     >> Xem Thêm: Cách làm Chả lụa ngon tuyệt đơn giản

Với hướng dẫn cách làm mứt nghệ đơn giản này, không chờ tới dịp tết mà ngày thường khi rảnh rổi ta có thể làm món mứt nghệ ăn với gia đình hoặc mời bạn bè thưởng thức. Không chỉ là một món ăn đơn giản, mà nghệ còn có công dụng làm đẹp với phụ nữ và trị các bệnh về dạ dày.Trông đông y người ta sử dụng nghệ như một loại thuốc trị bệnh.

Qua những chia sẽ về cách làm mứt nghệ trên mong các bạn có thể tham khảo và tự tay làm cho cả nhà món mức nghệ thật ngon, tạo nên không khí ấm cúng trong gia đình.

Monngonmoingay10.blogspot.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Món Ngon

Cùng thực hiện món mứt bí đơn giản tại nhà

Mứt là một loại thực phẩm ngọt, rất hay được sử dụng nhiều vào các mùa tết đến. Các loại thực phẩm mứt là món thực phẩm luôn có trong những ...

Bài Đăng Mới Nhất

Tất cả bài viết